การทดลองเรื่อง “น้ำมาจากไหน
วัตถุประสงค์
1.พัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมาย
2.พัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับน้ำในอากาศ
3.สร้างความสนใจในความมหัศจรรย์ของน้ำในอากาศ
อุปกร์ที่ต้องใช้
1.น้ำแข็ง
2. น้ำ
3. แก้วน้ำ 2 ใบ
วิธีทดลอง
1.ครูนำแก้วมา 2 ใบ ให้เด็กช่วยเช็ดด้านนอกของแก้วน้ำให้แห้งและให้เด็กสัมผัสแก้วน้ำ
(ด้านนอก)
2.รินน้ำลงในแก้วใบที่หนึ่งให้เต็ม (อย่าให้น้ำหกหรือล้นเปียกแก้วด้านนอก)
3.ใส่น้ำแข็งลงในแก้วอีกใบให้เต็มแก้ว ตั้งทิ้งไว้สักครู่
คำถาม
คำถาม
1.ผิวด้านนอกของแก้วที่ใส่น้ำ
เปียกหรือแห้ง
2.ผิวด้านนอกของแก้วที่ใส่น้ำแข็ง เปียกหรือแห้ง
3.แก้วใบใดที่มีน้ำเกาะอยู่ด้านนออก
4.น้ำที่เกาะอยู่ข้างแก้วมาจากในแก้วใช่หรือไม่
5.แก้วรั่วหรือไม่
หลังถามคำถามเสร็จครูและเด็กๆช่วยกันสรุปเกี่ยวกับแนวคิดง่ายๆ
เพียงว่า ในที่ว่างรอบๆแก้วมีอากาศ และในอากาศนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ แต่เราไม่สามารถมองเห็นได้
ถ้าตัวแก้วมีความเย็นและโดนล้อมด้วนความร้อนจากอากาศรอบๆ
แก้วก็จะมีน้ำออกมาเกาะที่ข้างแก้วด้านนอก เรียกสิ่งว่า “การระเหย” (แต่ยังไม่ต้องอธิบายเรื่องไอน้ำ
และการควบแน่น เพราะเด็กยังไม่เข้าใจ ถ้าอธิบายมากเกินไป
เด็กจะรู้สึกเบื่อและไม่สนุก)
ทักษะที่เด็กรับได้จากการทดลอง
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการสื่อความหมาย
3.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
4.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา
ประมวลผลภาพกิจกรรมในวันนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น