วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรียนชดเชย 17/08/56

วันนี้ได้นำเสนอสื่อการทดลอง

การทดลองเรื่อง น้ำมาจากไหน


วัตถุประสงค์     
1.พัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมาย 
2.พัฒนาแนวคิดเกี่ยวกับน้ำในอากาศ
3.สร้างความสนใจในความมหัศจรรย์ของน้ำในอากาศ

อุปกร์ที่ต้องใช้         
1.น้ำแข็ง                                   
2. น้ำ                                         
3. แก้วน้ำ 2 ใบ

 วิธีทดลอง           
1.ครูนำแก้วมา 2 ใบ ให้เด็กช่วยเช็ดด้านนอกของแก้วน้ำให้แห้งและให้เด็กสัมผัสแก้วน้ำ (ด้านนอก)
2.รินน้ำลงในแก้วใบที่หนึ่งให้เต็ม (อย่าให้น้ำหกหรือล้นเปียกแก้วด้านนอก)
3.ใส่น้ำแข็งลงในแก้วอีกใบให้เต็มแก้ว ตั้งทิ้งไว้สักครู่
คำถาม
1.ผิวด้านนอกของแก้วที่ใส่น้ำ เปียกหรือแห้ง
2.ผิวด้านนอกของแก้วที่ใส่น้ำแข็ง เปียกหรือแห้ง
3.แก้วใบใดที่มีน้ำเกาะอยู่ด้านนออก
4.น้ำที่เกาะอยู่ข้างแก้วมาจากในแก้วใช่หรือไม่
5.แก้วรั่วหรือไม่

หลังถามคำถามเสร็จครูและเด็กๆช่วยกันสรุปเกี่ยวกับแนวคิดง่ายๆ เพียงว่า ในที่ว่างรอบๆแก้วมีอากาศ และในอากาศนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ แต่เราไม่สามารถมองเห็นได้  ถ้าตัวแก้วมีความเย็นและโดนล้อมด้วนความร้อนจากอากาศรอบๆ แก้วก็จะมีน้ำออกมาเกาะที่ข้างแก้วด้านนอก เรียกสิ่งว่า การระเหย (แต่ยังไม่ต้องอธิบายเรื่องไอน้ำ และการควบแน่น เพราะเด็กยังไม่เข้าใจ ถ้าอธิบายมากเกินไป เด็กจะรู้สึกเบื่อและไม่สนุก)

ทักษะที่เด็กรับได้จากการทดลอง   
1.ทักษะการสังเกต
2.ทักษะการสื่อความหมาย
3.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
4.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา

ประมวลผลภาพกิจกรรมในวันนี้


        อาจารย์ให้จับคู่กับเพื่อน แล้วออกมาเลือกกล่องกระดาษเพื่อให้นักศึกษาไปช่วยกันคิดวิธีประดิษฐ์สื่อวิทยาศาสตร์เข้ามุม  โดยดัดแปลงจากกล่องกระดาษที่อาจารย์แจกให้ เป็นงานคู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น