สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับวิจัย
ชื่่อวิจัย ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีตอ
ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
ปริญญานิพนธ์ ของ สํารวย สุขชัย
เสนอตอบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเปนสวนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ตุลาคม 2554
1. เพื่อศึกษาระดับทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจําแนก รายทักษะ กอนและหลังการจัดการเรียนรูตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจําแนก รายทักษะ กอนและหลังการจัดการเรียนรูตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รายทักษะ
3. เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัยจําแนก
ประชากรที่ใชในการวิจัยครั้งนี้
เปนเด็กปฐมวัย ชาย–หญิง อายุระหวาง 5–6 ปที่กําลัง ศึกษาอยูในระดับชั้นอนุบาลปที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2553โรงเรียนวัดยางสุทธาราม แขวงบานชางหลอ เขตบางกอกนอย สังกัดสํานักการศึกษากรุงเทพมหานคร จํานวน 4 หองเรียน หองเรียนละ 30 คน รวมทั้งหมด 120 คน
การเก็บรวบรวมขอมูล
การวิจัยครั้งนี้ เก็บขอมูลดวยการสังเกตและใชแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทาง วิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย 2 ครั้ง คือ
1. ทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย กอนการทดลอง (Pretest) กับกลุมตัวอยาง จํานวน 27 คน
2. ทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย หลังการทดลอง (Posttest) เปนการทดสอบเมื่อเสร็จสิ้นการจัดการเรียนรูตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดวยแบบทดสอบชุดเดียวกันกับที่ใชในการทดสอบกอนการทดลองเพื่อเปรียบเทียบการพัฒนา ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
เครื่องมือที่ใชในการวิจัย
1. แผนการจัดการเรียนรูตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีตอทักษะ พื้นฐานทางวิทยาศาสตรของเด็กปฐมวัย
2. แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตรสําหรับเด็กปฐมวัย
สรุปผลงานวิจัย
ผลการวิจัยพบวา เด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดการเรียนรูตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีทักษะ พื้นฐานทางวิทยาศาสตรหลังการทดลองสูงกวากอนการทดลองอยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ. 01
แนวคิดในการจัดการเรียนรู้ |
ทฤษฎีในการเรียนรู้ |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น